10/10/2009

ขนาดของทางเข้า-ออก(In-Out hole)

บ้านนกแอ่น (Swiftlet House) จะมีการออกแบบสร้าง เป็นสามส่วนหลัก ๆ คือ

1.ช่องทางเข้า (In - Out hole, Entrance hole)
2.พื้นที่ให้นกแอ่นบินเล่น (Swiftlet roving area)
3.พืนทีี่ให้นกแอ่นทำรัง (Swiftlet nesting area)

สำหรับช่องทางเข้าออกนั้น ปัจจุบันได้มีการสร้างให้นกเข้าด้วยกัน 3 แบบ คือ

1.ช่องทางเข้าแบบคอกสุนัข (Dog kennel) จะออกแบบเป็นหอยื่นสูงขึ้นไปจากตัวบ้านนกแอ่น เพื่อรับนกให้บินเข้ามาภายในบ้าน แต่ท่านต้องระวังเรื่องขนาดของคอกด้วยนะครับ อย่าให้เล็กเกินไปเพราะนกแอ่นไม่ชอบแน่ ๆ ครับ หากเค้าบินเข้ามาเพื่อจะสำรวจบ้านแล้วทางเข้าไม่ดี เปรียบเหมือนท่านไปพักโีรงแรมห้าดาว แต่เจอการต้อนรับแบบน่าผิดหวัง ต่อให้ห้องพักดียังไง ท่านก็คงไม่กลับไปพักอีกแน่ ๆ

2.ช่องทางเข้าแบบหน้าต่าง (Window style) เป็นช่องทางเข้าที่เปิดข้างกำแพงบ้านนกโดยตรง ไม่ได้ทำหอสูงขึ้นไป เหมาะสำหรับอาคารหรือตึกที่มีความสูงอยู่แล้วครับ

3.ช่องทางเข้าแบบเปิดหลังคา (Open rooftop style) เป็นการเปิดช่องให้นกแอ่น บินลงเข้าบ้านจากด้านบน การเปิดช่องทางเข้า - ออก แบบนี้จะดูจากด้านนอกไม่ได้ การเปิดเสียงเรียกนกแอ่นก็จะเปิดขึ้นท้องฟ้า ถ้าข้าง ๆ บ้านนกแอ่น ที่ท่านจะทำมีคนอยู่ ก็จะไม่รบกวนข้างบ้าน ผมว่าเลือกแบบสุดท้ายนี้ดีที่สุดครับ อย่าให้ปัญหาเรื่องเสียงมาทำให้บ้านนกแอ่นท่านมีปัญหาโดนร้องเรียน เปิดเสียงเรียกอย่าให้ดังเกินไป เลือกวิธีให้เหมาะสมกับพื้นที่ ลดปัญหาที่จะตามมาได้เยอะครับ

ขนาดของช่องทางเข้า - ออก นั้น ถ้าเป็นบ้านใหม่ หลังไม่ใหญ่มากทำขนาด 40x80 cm ก็พอครับ ช่องทางเข้า - ออก ไม่ควรหันไปทางทิศตะวันออก หรือทิศตะวันตก ท่านคิดไว้เสมอนะครับว่าถ้าเราเป็นนกแอ่น เราจะชอบแบบไหน ถ้าช่องทางเข้า - ออก ใหญ่เราบินได้สบาย อย่ากังวลเรื่องแสงที่จะเข้าบ้านนกจนทำช่องทางเข้า - ออกเล็ก จนนกแอ่นบินไม่สะดวกนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment