10/05/2009

อุณหภูมิในบ้านนกแอ่น (Temperature in Swiftlet House)

บ้านนกแอ่น(Swiftlet House) ควรมีอุณหภูมิเท่าไหร่จึงเหมาะสม คำตอบเรื่องนี้จริง ๆ แล้วนกแอ่นสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงอุณหภูิมิกว้างพอสมควร แต่ที่เหมาะที่สุดคือ 27-29 'C ถ้าปกติบริเวณถ้ำตามธรรมชาติที่นกแอ่นอาศัยอยู่จะมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 28'C การทำบ้านนกแอ่นจึงต้องควบคุมอุณหภูมิให้ดี ๆ คิดว่าทุ่มทุนเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ๆ เลยก็จะดีมาก ๆ เพราะ้ถ้าเกิดอุณหภูมิสูงเกิน 30'C แล้ว มาแก้ที่หลังเจองานช้างแน่ ๆ ครับ แก้ได้ก็ดีไปแต่เสียเวลาครับ เอาเวลามานั่งนับนกแอ่นบินเข้าบ้านดีกว่า

บริเวณใดที่ต้องควบคุมอุณหภูมิบ้าง
1.ดาดฟ้า จุดนี้สำคัญที่สุดครับเพราะเป็นบริเวณที่รับแสงจากดวงอาทิตย์ทั้งวัน ถ้าฉนวนไม่ดีพอจะทำให้บ้านนกแอ่นชั้นบนสุดมีอุณหภูมิสูงได้ ดาดฟ้าถ้ามีหลังคาคลุมอีกชั้นจะดีมาก ๆ โดยให้ลมเป็นตัวถ่ายเทความร้อนของอากาศระหว่างหลังคาและดาดฟ้า
2.ผนังด้านที่รับแสง ในที่นี้คือด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก อาจใช้วิธีการก่อกำแพงสองชั้น, ใช้อิฐมวลเบา, หรือฉนวนมากั้นความร้อนไม่ให้ผ่านเข้าไปต้านในบ้านนกแอ่น จะเลือกวิธีไหนก็ขึ้นอยู่กับตัวอาคารและงบประมาณครับ
3.ผนังด้านที่ไ่ม่ได้รับแสงตรง ๆ ในที่นี้คือทิศเหนือและทิศใต้ สองด้านนี้ไม่ค่อยจำเป็นนัก

บ้านนกแอ่นที่ดีควรมีอุณหภูมิแตกต่างกันระหว่างกลางวันและกลางคืนไม่เกิน 3-4'C

นกแอ่นออกบินหากินทั้งวันแล้ว เมื่อกลับมาบ้านก็อยากพักผ่อนในบ้านที่เย็นสบาย กลางวันก็อยากให้ไข่และลูกนกแ่อ่นไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป ถ้าทำได้บ้านนกแอ่นของท่านก็เหมือนโรงแรมห้าดาวของนกแอ่นแล้วครับ ไม่จองล่วงหน้าไม่มีที่ว่าง นกแอ่นต่อคิวจองยาวแน่ ๆ ครับ

เห็นภาพห้องพักด้านบนแล้วผมอยากนอนพักในห้องนี้ทั้งวันเลย หากท่านสร้างบ้านนกแอ่นแล้วนกแอ่นเกิดความรู้สึกแบบที่ผมรู้สึกกับห้องพักด้านบนได้ ท่ีานสอบผ่านแน่ ๆ ครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment