8/28/2010

นกแอ่นได้ยินเสียงเรียกที่ท่านเปิดหรือไม่

ปัจจุบันการทำบ้านนกแอ่น (Swiftlet House) กำลังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าด้วยจากเหตุผลอะไรก็ตาม สำหรับบ้านนกแอ่นที่เปิดใหม่ ๆ จำเป็นต้องเปิดเสียงเรียกนกเพื่อให้นกแอ่นได้มาสำรวจบ้านนกของท่าน หลาย ๆ ท่านคิดว่าพอมีบ้านนกแอ่นเปิดใหม่ใกล้ ๆ เราต้องเปิดเสียงให้ดังไว้ก่อนกลัวนกแอ่นไม่มาบ้านนกของเรา ทำให้เป็นสาเหตุของปัญหาเรื่องเสียงที่รบกวนผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง ผมขอให้นึกถึงหัวอกเค้าหัวอกเรานะครับ หากท่านไม่เปิดเสียงดังจนเกินไป เปิดดังพอประมาณ ปัญหาเรื่องเสียงจะไม่มีแน่ ๆ ครับหรือถ้ามีก็น้อยมาก ๆ

คราวนี้มาดูลำโพงที่ท่านใช้กันดีกว่าครับ ลำโพงจะถูกแบ่งด้วยความถี่ของเสียงที่ออกมาครับ ดังนั้นท่านจึงเห็นว่าลำโพงจะมีเสียงทุ้ม เสียงกลางและเสียงแหลม สำหรับลำโพงที่ใช้กับบ้านนกแอ่นแล้วจะเป็นลำโพงเสียงแหลมครับ ทุกท่านที่ทำบ้านนกแอ่่นคงใช้ลำโพงเสียงแหลมทุกคนแน่ ๆ แต่เป็นความถี่่เท่าไหร่หรือราคาประมาณไหนก็แล้วแต่ความรู้ที่ท่านได้ศึกษามาหรือใช้ตามบุคคลที่เคยทำสำเร็จแล้วแนะนำมา

สำหรับลำโพงเสียงในที่ผมได้ใช้ในบ้านนกแอ่นของผม มีพี่ที่ได้เข้ามาเห็นและสังเกตเห็นว่าหลังจากเปิดบ้านนกแอ่นมาได้เกือบ 3 เดือน นกแอ่นก็ยังไม่ค่อยสนใจลำโพงเสียงใน (นกแอ่นนอนแล้ว 300 ตัวต้น ๆ)
ทำให้คิดว่าน่าจะมีปัญหาที่ต้องหาให้เจอ แล้วจากผลที่ผมได้ทดสอบก็เป็นดังนี้ครับ

กราฟแรกเป็นค่ามาตรฐานความถี่(Hz) ของเสียงเรียกในที่ผมใช้ เป็นเสียงที่ยังไม่ขับผ่านลำโพง

ค่ามาตรฐาน

กราฟที่สองเป็นกราฟแสดงความถี่ที่ลำโพงเสียงเรียกในที่ผมใช้ในปัจจุบันขับออกมา ซึ่งผมคิดว่ามีปัญหาเพราะนกไม่สนใจเท่าที่ควร

Tweeter 1

ดังนั้นผมจึงทดลองสั่งลำโพงมาอีกสองยี่ห้อเพื่อมาเปลี่ยนกับลำโพงเสียงเรียกในที่ผมใช้อยู่ปัจจุบัน ซึ่งทั้งสองยี่ห้อให้ค่าความถี่ที่ขับออกมาใกล้เคียงกับกราฟที่ 1 ตามกราฟด้านล่าง

Tweeter 2


Tweeter 3

จากกราฟความถี่ที่เห็นจะสังเกตได้ว่าลำโพงเสียงเรียกในที่ผมใช้อยู่ในปัจจุบันไม่น่าจะดีพอเพราะให้ค่าความถี่ที่ขับออกมาต่างกับค่าความถี่มาตรฐานของเสียงเริ่มต้นอย่างมาก ส่วนลำโพงเสียงเรียกในที่ผมสั่งมาใหม่สองยี่ห้อให้ค่าความถี่ที่ใกล้เคียงกับค่าความถี่มาตรฐานของเสียงเริ่มต้น ดังนั้นผมจะทดลองเปลี่ยนลำโพงและจะเฝ้าสังเกตุดูว่านกแอ่นสนใจลำโพงเสียงเรียกในเพิ่มขึ้นหรือไม่ และจะรายงานผลให้ทุกท่่านทราบภายหน้าครับ

และหากท่านกำลังหาคำตอบที่ว่าทำไมบ้านนกแอ่นหลังนั้นเปิดเสียงเรียกนกแอ่นไม่ดังมาก แต่กลับมีนกแอ่นไปเล่นเสียงอย่างมากมาย ผิดกับบ้านนกแอ่นหลังที่เปิดเสียงดังมากแต่นกแอ่นไม่เล่นเสียงและยังทำให้เพื่อนบ้านเดือดร้อนอีก คำตอบนอกจากเสียงเรียกที่ดีแล้วคือตัวลำโพงนั่นเองครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

1 comment:

  1. ความเชื่อของเย็น เย็น
    My Believe
    I strongly believe the phases below. I hope I can share all my experiences in my blog.

    "...if we want to become successful, we just have to give a lot of value to others."

    "You can have anything in the world you want if you'll just help enough other people get what they want."

    ReplyDelete