8/04/2010

ขี้นกแอ่นต้องดูดี

บ้านนกแอ่นใหม่ (New Swiftlet House) ยังมีความแปรปรวนที่บ้านนกแอ่นยังไม่เคยเจออีกมากมาย แสงแดดร้อนจัดหลาย ๆ วัน ร้อนจนตับแลบเป็นเดือน บ้านนกแอ่นท่านอาจเคยเจอมาแล้วหากท่านเปิดบ้านนกแอ่นช่วงฤดูร้อน การแก้ปัญหาเรื่องความร้อนท่านสามารถทำได้หรือรู้ว่าปีหน้าฤดูร้อนท่านจะต้องป้องกันความร้อนอย่างไร แต่ตอนนี้เข้าฤดูฝน สำหรับฝนแรกของบ้านนกแอ่นท่านก็ต้องเก็บข้อมูลอุณหภูมิความชื้นต่อไป นกแอ่นเข้าสำรวจเยอะ เข้า ๆ ออก ๆ ทุกครั้งหลังฝนหยุดตก ชวนให้ท่านยิ้มแย้มกันอย่างมีความหวัง หากบ้านนกแอ่นท่านไม่ติดขัดปัญหาอะไรช่วงเวลานี้คือช่วงเวลาที่ชาวนกแอ่นมีโอกาสได้ลูกบ้านเพิ่มขึ้นแน่ ๆ ครับ

สำหรับบ้านนกแอ่นผมก็เพิ่งเปิดมาครบสองเดือนพอดี ทุกครั้งที่ผมเดินเข้าบ้านนกแอ่นก็จะตื่นเต้นลุ้นว่ากองขี้นกเพิ่มขึ้นหรือเปล่า ขี้นกแอ่นหนาขึ้นในกองเดิมหรือไม่ ความรู้สึกนี้คงเป็นกับเจ้าของบ้านนกแอ่นมือใหม่กันทุกคนรวมทั้งผมด้วย เดินสำรวจผ่านกองขี้นกเล็ก ๆ ไฟส่องลงพื้นแล้วส่องขึ้นบนดูว่านกป้ายน้ำลายทำรังกันบ้างหรือยัง จนผ่านไปถึงขี้นกกองใหญ่วันนี้สีของขี้นกเปลี่ยนไป ทำไมเป็นสีเทา ๆ ไม่เป็นสีดำเหมือนทุกครั้ง ก้มลงดูใกล้ ๆ ราขึ้นขี้นกในบ้านแล้วครับ คราวนี้ผมเลยเดินกลับไปดูกองขี้นกอื่น ๆ ราก็เริ่มขึ้นเหมือนกัน สัญญาณเตือนภัยมาแล้วครับ ความชื้นเริ่มสูงเกินไป(นึกในใจงานเข้าจนได้) หากบ้านนกแอ่นท่านไม้ตีรังไม่แห้งพอหรือเป็นไม้เนื้ออ่อนต้องระวังมาก ๆ ครับ

สำหรับผมใช้วิธีระบายความชื้นออก ,ปิดระบบความชื้นและเอาขี้นกที่ขึ้นราออกนอกบ้านก่อนครับ สาเหตุเพราะฝนเจอฝนตกติดกันประมาณ 4-5 วันบวกกับความชื้นจากระบบที่ผมตั้งไว้สูงด้วย ทำให้ความชื้นขึ้นถึง 90%RH ล่าสุดผมเข้าไปดูกองขี้นกแอ่นในบ้านนกตอนนี้ดูดี ดำดี สีไม่ตกแล้วครับ

สำหรับบ้านนกแอ่นใหม่ ๆ ผมก็ยังยืนยันนะครับว่าการเก็บข้อมูลและเฝ้าสังเกตเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ ครับ เมื่อไหร่นกแอ่นทำรังเสร็จ วางไข่ เลี้ยงลูก ท่านจะมีโอกาสเข้าบ้านนกแอ่นน้อยลงแน่ ๆ ครับ แต่ตอนนี้บ้านนกแอ่นผมยังไม่มีรังที่นกแอ่นทำเสร็จเลยครับ ผมเลยยังมีโอกาสปรับแต่งบ้านนกแอ่นให้โดนใจนกแอ่นมากที่สุดครับ เมื่อนกแอ่นพอใจเค้าก็จะตอบแทนด้วยการขยายพันธุ์ในบ้านนกแอ่นของท่านครับ


นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment