1/27/2010

เชื้อราบนไม้ตีรัง ตอนที่ 1


บ้านนกแอ่นท่านสร้างได้ดี ออกแบบถูก แต่ทำไมนกแอ่นไม่ตัดสินใจอยู่ ท่านลองหันไปดูไม้ตีรังของท่านสักหน่อยนะครับ หากเจอเป็นขุย ๆ ขาว ดำ เขียว หรือไม้เปลี่ยนสี ท่านได้เจอสิ่งที่นกแอ่นไม่ชอบแล้วครับ ต้นเหตุคือ เชื้อรา

สำหรับเรื่องเชื้อราบนไม้ตีรังอาจดูไม่ค่อยสำคัญ(ถูกมองข้าม) แต่จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ ครับ เพราะถ้าหากไม้ตีรังของท่านขึ้นรา บ้านนกแอ่นท่านก็จะเจอปัญหาที่หนักมาก ๆ หากบ้านนกแอ่นท่านยังไม่มีนกแอ่น นกแอ่นที่บินมาสำรวจก็จะไม่เลือกบ้านนกของท่านอาศัยแน่นอน หากบ้านนกแอ่นท่านมีนกแอ่นอาศัยอยู่แล้ว ไม้ตีรังของท่านขึ้นราเมื่อไหร่ นกแอ่นที่ได้เลือกบ้านนกของท่านแล้วก็จะย้ายไปหาแหล่งที่อยู่ใหม่ ท่านจะได้พบ
นกแอ่นทิ้งรัง ท่านคงไม่อยากเจอประสบการณ์แบบนี้แน่ ๆ นกแอ่นตั้งคิ้วทำรังแล้วแต่รังไม่เต็มซักที ขี้นกบริเวณนั้นก็หายไปด้วย ดังนั้นท่านอย่ามองข้ามเรื่องเชื้อราบนไม้ตีรังนะครับ เริ่มแรกมารู้จักเชื้อรากันก่อน ซึ่งเชื้อราบนไม้จะแบ่งออกเป็นออกเป็น 3 ประเภท ตามลักษณะการทำลายของเชื้อราที่เขึ้นบนไม้

1.เชื้อราที่ทำให้ไม้ผุ(Decay Fungi) เชื้อราชนิดนี้ถ้าขึ้นบนไม้แล้วจะทำให้เนื้อไม้ผุ ยุ่ย โดยแบ่งได้อีก 3 ประเภทคือ

1.1ราุผุสีน้ำตาล(Brown Rot) หากเชื้อราชนิดนี้ขึ้นบนไม้ตีรังแล้ว เชื้อราจะใช้ cellulose ในเนื้อไม้เป็นอาหาร ทำให้เนื้อไม้เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ยุบตัวลงและแตกหักได้ง่าย

1.2ราผุสีขาว (White Rot) เชื้อราชนิดนี้ถ้าหากขึ้นบนไม้แล้วจะไปย่อยสารประกอบในเนื้อไม้ทั้ง lignin และ cellulose ซึ่งอาจทำให้เนื้อไม้น้ำหนักลดลงถึง 90% และยังฟอกสีของเนื้อไม้ทำให้เห็นเป็นสีขาวสลับกับสีของเนื้อไม้ที่ยังไม่ถูกทำลาย

1.3ราผุอ่อน (Soft Rot) จะขึ้นกับไม้ที่อยู่ในที่ชื้นมาก ๆ เชื้อราประเภทนี้จะทำลายรุนแรงบริเวณผิวนอกของเนื้อไม้ ส่วนที่ถูกทำลายจะอ่อนนุ่ม ส่วนที่ไม่ถูกทำลายจะแข็ง ถ้าลองทำไม้ให้เปียกเนื้อไม้ส่วนที่โดนเชื้อราทำลายจะสามารถใช้เล็บขูดออกได้ง่าย

2.เชื้อราที่ทำให้ไม้เปลี่ยนสี (Stain Fungi) เชื้อราประเภทนี้ไม่ทำให้ไม้ผุ แต่ทำให้ไม้เปลี่ยนสีไปจากเดิม เช่น น้ำเงิน เหลือง เขียว ดำ เชื้อราประเภทนี้จะทำลายไม้หลังตัดหรือเลื่อยแล้วรออบแห้ง โดยเมื่อสปอร์ปลิวมาตกบนไม้ที่ผิวไม้ยังมีความชื้นอยู่ เชื้อราจะสร้างสปอร์และเส้นใยขึ้นที่ผิวไม้ ทำให้มองเห็นเป็นสีดำ ๆ แต่ถ้าความชื้นในอากาศน้อยลง ผิวไม้แห้ง เส้นใยของเชื้อราก็จะเจริญเข้าไปในเนื้อไม้อย่างเดียว เนื้อไม้ของท่านก็จะเปลี่ยนสีได้

3.เชื้อราบนผิวไม้ (Mold Fungi) เชื้อราประเภทนี้จะเจริญบนผิวไม้เท่านั้น จะไม่เจริญเติบโตเข้าไปในเนื้อไม้และไม่ทำลายไม้ โดยจะเห็นเป็นสีต่าง ๆ จากสปอร์และเส้นใยของรา สามารถปัดหรือขัดออกได้ มักจะเกิดกับไม้ที่ไม่ได้ผึ่งแห้ง ไม้ที่ยังมีความชื้นอยู่หรือไม้ที่อยู่ในที่ที่อับชื้นหรือสภาวะแวดล้อมที่เปียก

เมื่อท่านได้รู้จักเชื้อราแล้วท่านคงไม่อยากให้เชื้อรามาขึ้นบนไม้ตีรังในบ้านนกแอ่นท่านแน่ ๆ บทความต่อไปผมจะกล่าวถึงสภาวะต่าง ๆ ที่ให้เชื้อราเจริญเติบโตและวิธีกำัจัดเชื้อรา หากท่านได้เข้าใจเรื่องเชื้อราแล้วผมคิดว่าการป้องกันไม่ให้เชื้อราขึ้นเป็นสิ่งที่ดีสุดครับ

ขอบคุณสำหรับแหล่งที่มาของภาพครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment