1/08/2010

แบบบ้านนกแอ่น (Swiftlet House Design)

เมื่อถึงท่านได้เรียนรู้มาถึงระดับหนึ่งแล้ว ศึกษาพื้นที่ที่จะสร้างบ้านนกแอ่นจนมั่นใจว่า Location เหมาะสม ยังไงผมก็ยังเน้นคำนี้ทุกครั้งที่นึกได้นะครับ เลือกสร้างผิดที่ อาหารนกแอ่นไม่เพียงพอ ท่านอย่าไปดูตารางการเพิ่มประชากรนกแอ่นนะครับ ไม่มีทางเพิ่มได้ตามที่ท่านต้องการแน่ ๆ ผ่านการเลือกพื้นที่แล้วต่อมาคือการออกแบบบ้านนกแอ่น(ขั้นตอนนี้สนุกครับ) การออกแบบบ้านนกแอ่นนั้นขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ท่านจะสร้าง หากท่านมีพื้นที่กว้างแล้วการออกแบบทำได้ไม่ยากครับ หากแต่ถ้าพื้นที่โดนบังคับด้วยขอบเขต การออกแบบต้องอาศัยสิ่งที่ท่านได้เรียนรู้มา เมื่อท่านออกแบบบ้านนกแอ่นเสร็จแล้วการให้ผู้มีประสบการณ์ได้ดูและวิเคราะห์สิ่งที่ผิดพลาดเป็นสิ่งที่ดี เพราะหากท่านสร้างบ้านนกแอ่นเสร็จแล้วเกิดปัญหา การแก้ไขตอนหลังจะเป็นเรื่องยุ่งยากมากครับ (บางครั้งกลายเป็นการเกาไม่ถูกที่คัน) ดังนั้นก่อนการสร้างบ้านนกแอ่นท่านจงลดปัญหาต่าง ๆ ในแบบของท่านให้มากที่สุดนะครับ


หัวใจของการออกแบบบ้านนกแอ่นของผมคือ ออกแบบให้ตรงกับพื้นฐานที่ได้เรียนรู้มา ลดการใช้อุปกรณ์ทันสมัยต่าง ๆ (แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีการบันทึกข้อมูลนะครับ เอาเป็นว่าใช้แต่ที่จำเป็นครับ) ลงทุนเรื่องการควบคุมความร้อนให้ดีที่สุด อย่ากลัวเสียหน้าถ้าต้องถามผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำบ้านนกแอ่น

แบบตัวอย่างที่ผมได้ออกแบบขึ้นครับ




แบบที่ผมออกแบบนั้นจะเป็นว่ามีเสากลาง เพราะโดนบังคับด้วยขอบเขตของที่ดินครับ หากท่านออกแบบให้ไม่มีเสากลางได้เป็นการดีครับ นกแอ่นจะได้บินกันอย่างสะดวกที่สุด แต่หากท่านมีงบเยอะสร้างหลังใหญ่ ๆ เสาในบ้านนกแอ่นก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แน่นอน

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment