10/02/2010

การทำรังของนกแอ่นในบ้านนกเปิดใหม่

สำหรับบ้านนกแอ่นที่เปิดใหม่ บ้านนกแอ่นของท่านต้องคอยเก็บลูกนกแอ่นจากบ้านที่ได้เปิดมานาน ๆ มีนกแอ่นเยอะ ๆ ดังนั้นนกแอ่นในบ้านของท่านส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนกแอ่นที่อายุยังน้อย ไม่ถึงเวลาที่จะจับคู่เพื่อขยายพันธุ์ จากการสังเกตของผมเองในเดือนแรกถึงเดือนที่สามจะมีนกแอ่นที่เริ่มทำรังไม่ถึง 5% ของนกที่เข้านอนในบ้านนกแอ่นของผม แต่พอเข้าเดือนที่ 4 จะเห็นได้ชัดเลยครับว่าจำนวนนกแอ่นที่เริ่มทำรังในเดือนนี้จะสูงขึ้นอย่างชัดเจน แต่ก็ยังไม่ถึง 10% ของนกแ่อ่นที่อาศัยอยู่ในบ้านนกแอ่นของผม และในเดือนที่ 5 ที่กำลังจะมาถึงจำนวนนกแอ่นที่ทำรังคงเกิน 10% ของจำนวนแอ่นที่อาศัยในบ้านนกแอ่นของผมแล้วหากเทียบจากสถิติของเดือนที่ผ่าน ๆ มา

ดังนั้งหากท่านเปิดบ้านนกแอ่นใหม่ ๆ แล้วเห็นนกแอ่นยังไม่ทำรัง ไม่ต้องตกใจครับเมื่อถึงเวลาที่พวกเค้าพร้อม ท่านก็จะได้เห็นสิ่งที่ท่านรอคอยครับ เปิดบ้านนกแอ่นใหม่ ๆ ควรสนใจจำนวนนกแอ่นที่เข้ามานอนและเตรียมความพร้อมของบ้านนกแอ่นเพื่อรอรับลูกแอ่นที่จะมาสำรวจดีกว่าครับ

สำหรับผมตอนนี้สิ่งที่รอคอยคือไข่นกแอ่นใบแรกในบ้านนกแอ่นของผม ตอนนี้มีเพียงแต่รังที่ว่างเปล่าครับ


นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment