10/19/2010

การเซาะร่องบนไม้ตีรัง

ปัจจุบันได้มีการนำไม้หลากหลายชนิดมาทำเป็นไม้ตีรังสำหรับให้นกแอ่นทำรัง หลัก ๆ ก็คือเน้นเรื่องกลิ่น ไม้ชนิดนั้นต้องเป็นไม้ที่ไม่มีกลิ่น ส่วนความแข็งของไม้ก็จะส่งผลถึงความทนทานและความเสี่ยงต่อราขาวที่จะขึ้นบน ไม้ที่อยู่ในห้องที่มีความชื้นสูง ๆ ไม้ที่มีเนื้อแข็งความเสียงก็จะน้อยกว่าครับ สำหรับตัวผมยังมั่นใจในไม้ตระกูบสยา(Meranti) และสุดยอดของไม้ที่ได้รับการคัดเลือกและไว้ใจมากที่สุดคือ สยาหิน (Dark Red Meranti) ส่วนอันดับสองรองลงมาืคือ สยาแดง (Red Meranti) ไม้ตระกูลนี้ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศมาเลเซียครับ

และหลังจากผมเปิดบ้านนกแอ่นมาได้สักระยะ บางครั้งสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราได้เห็นและนำมาปรับปรุงบ้านนกแอ่น พอรวมจากสิ่งเล็ก ๆ หลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ ครั้งที่เราทำ ก็จะเป็นสิ่งที่ส่งผลทำให้นกเห็นความแตกต่างกับบ้านนกแอ่นหลังอื่น ๆ ได้ และก็มีบางเรื่องที่ผมก็ได้ทำเกินไปและตอนนี้คิดว่าไม่จำเป็น เช่น การเซาะร่องบนไม้ตีรัง ของเดิมผมเซาะร่องบนไ้ม้โดยเว้นให้เท่า ๆ กัน จนถึงบนสุด แต่ตอนนี้จะเห็นได้ว่านกแอ่นจะเกาะต่ำลงมาจากไม้ตีรังด้านบนประมาณ 3-4 นิ้ว ดังนั้นร่องด้านบนก็ไม่จำเป็น แถมยังทำให้นกเสียเวลา เสียน้ำลายในการป้ายน้ำลายทำรังตรงร่องที่ผมได้เซาะด้วย และตอนนี้ผมก็มีแบบการเซาะร่องบนไม้ตีรังมาให้ท่่านดู ไม้ตีรังด้านบนไม่ต้องเซาะร่องแล้วครับ


นำ่เสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment