10/19/2010

คำตอบสุดท้ายเมื่อนกแอ่นเกาะเหนือลำโพง

หลังจากผมได้ลงบทความเกี่ยวกับ เรื่องนกแอ่นได้ยินเสียงที่ท่่านเปิดหรือไม่ เมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ได้มีเพื่อน ๆ ร่วมวงการหลายท่านได้โทรมาคุยกับผมเรื่องนี้ เพราะบ้านนกของท่านเหล่านี้ก็ประสบปัญหาแบบที่ผมได้เป็นอยู่ ณ.เวลานั้นคือ นกแอ่นไม่สนใจเสียงเรียกในที่เราตั้งใจเปิดให้พวกเค้าได้ฟัง ซึ่งอาจเป็น เพราะคุณภาพของลำโพงไม่ได้มาตรฐานหรือลำโพงไม่ตรงกับความถี่ที่นกแอ่นต้องการ หลาย ๆ ท่านก็ได้รับคำตอบไปแล้ว และกำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ผมได้ลงมือทำไปแล้ว และตอนนี้ทุกครั้งที่นกแอ่นบินกลับเข้าบ้าน หรือเวลาที่นกแอ่นบินสำรวจในบ้านนกแอ่นของผม ผมจะสังเกตการตอบสนองลำโพงที่ผมได้เปลี่ยนไปทั้งหมด ผลเป็นที่น่าพอใจมาก ๆ ครับ

ภาพด้านล่างเป็นภาพล่าสุดเมื่อตอนเย็นนี้เองครับ


จะเห็นได้ว่านกแอ่นที่อาศัยอยู่ในบ้านนกของผมตอบสนองกับลำโพงเสียงในดีมาก ๆ และอีกไม่นานนกแอ่นที่อายุครบที่จะจับคู่ทำรังคงได้มาจองบริเวณใกล้ ๆ ลำโพงเสียงเรียกในเพื่อเป็นเรือนหอขยายเผ่าพันธุ์ในบ้านนกแอ่นของผมแน่ ๆ ครับ

สุดท้ายนนี้หากท่านประสบปัญหาหรือสิ่งที่เห็นว่าควรแก้ไข อย่ารีรอนะครับเพราะโอกาสเป็นของผู้ที่ลงมือทำก่อนเสมอครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

2 comments:

  1. คุณวอ ช่วยแนะนำลำโพงรุ่นที่ใช้ทั้งนอก-ใน ให้ด้วยนะครับ
    เพื่อเป็นวิทยาทาน ผู้กำลังเริ่มศึกษา ขอบคุณมากครับ

    ReplyDelete
  2. ผมแนะนำได้ครับ แต่ขอเป็นทางเมลล์ หรือถ้าสะดวกก็โทรมาคุยกันได้ครับ ผมขอสงวนที่จะบอกใน Blog นะครับ เพราะจะมีทั้งคนที่ได้ผลประโยชน์และคนที่เสียประโยชน์ ผมเป็นเพียงแค่คนกลางครับ

    ReplyDelete