10/20/2010

ความจริงเมื่อวันที่นกแอ่นเล่นเสียง

ฤดูฝน ฤดูแห่งความหวังและการรอคอย เมื่อฝนหยุดตก คือ ช่วงเวลาที่เพื่อน ๆ ที่ทำบ้านนกแอ่นทุกท่านอยากหยุดเวลาตรงนี้ไว้ ด้วยเพราะนกแอ่นจะตั้งหน้าตั้งตาบินเล่นเสียงเรียก เข้ามาสำรวจบ้านนกของท่านและหลังจากท่านเห็นการเล่นของนกแอ่นจบลง ท่านก็หวังว่านกแอ่นในบ้านท่านจะเพิ่มขึ้นจากการสำรวจของนกแอ่นในวันนี้และในวันต่อไปนกแอ่นต้องเพิ่มขึ้นอีกถ้านกแอ่นมาเล่นเสียง ยิ่งมาเล่นเสียงเรียกมากนกแอ่นต้องเพิ่มมาก

แต่หากความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปครับ เพราะสำหรับบ้านนกแอ่นที่เปิดใหม่ ๆ หากวันนี้บ้านนกแอ่นท่านมีนกมานอน 100 ตัว ก็แสดงว่าจะต้องมีลูกนกแอ่นที่ยังไม่ทำรังในบ้านอื่นหายไป 100 ตัวเหมือนกัน ที่ผมบอกว่าลูกนกแอ่นที่ยังไม่ทำรังหายจากบ้านอื่นมาอยู่บ้านนกแอ่นของท่านเพราะว่าถ้านกแอ่นเลือกที่ไหนทำรังครั้งแรกแล้ว การย้ายที่อาศัยเป็นไปได้ยากมากครับ ยกเว้นมีอะไรไปรบกวนทำให้นกแอ่นรู้สึกไม่ปลอดภัยอย่างรุนแรง

ความจริงเมื่อวันที่นกแอ่นเล่นเสียง คือ วันที่ลูกนกแอ่นบ้านอื่นมาเล่นเสียงเรียกบ้านนกแอ่นของท่านและเป็นวันที่นกแอ่นของท่านก็จะไปเล่นเสียงเรียกของบ้านนกแอ่นหลังอื่นเช่นกัน ดังนั้นในวันที่นกแอ่นเล่นเสียงเรียก บินสำรวจมาก ๆ ท่านมีโอกาสได้ลูกนกแอ่นเพิ่มมาก แต่ก็จะเป็นวันที่ท่านมีโอกาสเสียลูกนกแอ่นที่ยังไม่ทำรังในบ้านนกแอ่นท่านมากไปเช่นกันถ้าลูกนกแอ่นไปบินเล่นเสียงและสำรวจเจอบ้านนกแอ่นที่ดีกว่าบ้านนกของท่าน เพราะตอนนี้นกแอ่นมีทางเลือกมากขึ้นเนื่องจากในบางพื้นที่บ้านนกแอ่นกำลังมีมากกว่านกแอ่นไปแล้วครับ

บทความนี้เป็นเพียงแนวคิดที่ผมอยากเสนอความจริงที่ว่าในทุก ๆ เรื่องจะมีสองด้านเสมอครับ ใครเตรียมความพร้อมได้ดีกว่า เข้าใจธรรมชาตินกแอ่นได้มากกว่า เลือกพื้นที่ในการสร้างบ้านนกดีกว่า โอกาสก็จะมากกว่าเช่นกันครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment