11/24/2009

ระบบเสียงของบ้านนกแอ่น


ถ้าท่านได้มาถึงขั้นตอนนี้แล้ว บ้านนกแอ่นท่านได้เดินหน้ามาจนถึงจุดที่จะเปิดบ้านเรียกนกแอ่นให้เข้ามาสำรวจแล้วครับ สำหรับบ้านนกแอ่นใหม่จำเป็นต้องใช้เสียงเพื่อดึงดูดให้นกแอ่นได้บินเข้ามาสำรวจบ้านนกแอ่นที่ท่านได้สร้างขึ้น ซึ่งนกแอ่นที่บินเข้ามาสำรวจจะมีทั้งนกแอ่นที่มีบ้านแล้ว และนกแอ่นที่ยังเป็นลูกนกที่ได้บินตามฝูงออกมาหากิน ลูกนกแอ่นเหล่านี้แหละครับเป็นเป้าหมายของท่าน สำหรับเสียงเรียกนกแอ่นตอนนี้มีมากมายครับให้ท่่านได้เลือกใช้ มีราคาตั้งหลักร้อยจนถึงหลักหมื่นครับ เสียงคุณภาพดีก็จะมีราคาแพง แต่ถ้าดีจริงก็คุ้มครับที่ท่านจะลงทุน

ระบบเสียงของบ้านนกแอ่นจะประกอบด้วย ตัวรับสัญญาณเสียงปัจจุบันก็คือเครื่องเล่นซีดี ใหม่ ๆ ก็สามารถเล่น MP3 ได้ครับ ส่วนต่อมาคือแอมป์ ราคาก็มีมากมายครับ ตั้งแต่หลักพันต้น ๆ ถึงหลักหมื่นครับ (ปัจจุบันแอมป์จะมีช่องเสียบ USB เครื่องเล่นซีดีก็ไม่ต้องใช้แล้วครับ)
ตัวต่อมาคือลำโพงครับ จะแบ่งเป็นลำโพงนอกและลำโพงในครับ สำหรับลำโพงต้องเป็นลำโพงเสียงแหลมนะครับ ลำโพงนอกราคาก็มีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน ลำโพงในก็หลักสิบถึงหลักร้อยครับ ถ้าท่านพอมีเวลาก็ลองเดินบ้านหม้อได้ครับ ร้านไหนถูกหรือแพงก็ขึ้นกับการต่อรองของผู้ซื้อด้วย หากไม่ต่อรองราคารับรองครับ ท่านซื้อของได้แพงกว่าที่ควรจะได้แน่ ๆ สำหรับสำโพงการติดคอนเดนเซอร์ที่ขั้วบวกจำเป็นครับ เพื่อให้เสียงที่ออกมาจากสำโพงใส ไม่มีสัญญานแทรก ในบ้านเรายังไม่มีลำโพงหรือแอมป์ที่ทำสำหรับบ้านนกโดยเฉพาะ ผมมีเพื่อนที่เป็นชาวมาเลย์ เค้าบอกว่าลำโพงนอกที่มาเลย์โดนฝนไม่เป็นไรครับ ทำมาสำหรับบ้านนกโดยเฉพาะ หากผมทราบราคาและรายละเอียดแล้วจะเขียนในบทความต่อ ๆ ไปนะครับ ส่วนสำคัญอีกอย่างเรื่องระบบเสียงคือสายลำโพงครับ แนะนำว่าเอาสายใหญ่ไว้ก่อนนะครับ เดินสายแล้วถ้าสายเล็กไปเกิดสัญญาณเสียงไม่ดี แก้ที่หลังงานหนักครับ

สำหรับบ้านนกแอ่น การติดลำโพงภายในยิ่งมากยิ่งดีครับ ในบทความบางบทความได้บอกถึงการติดลำโพงหนึ่งตัว ท่านจะได้นกแอ่นหนึ่งคู่ หากท่านติดลำโพงสองร้อยตัวนกแอ่นจะมาทำรังบริเวณลำโพงก่อนสองร้อยคู่ เป็นตัวเลขที่ดูแล้วคุ้มการติดลำโพงในจริง ๆ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment