11/30/2009

อะไรสำคัญที่สุด

ท่านลองเรียงความสำคัญในการสร้างบ้านนกแอ่นในใจท่านดูนะครับ ว่าอะไรสำคัญที่สุดและอะไรคือสิ่งรอง ๆ ลงมา ให้ท่านคิดดูนะครับ คิดได้ยังไงก็แสดงความคิดเห็นได้นะครับ

ส่วนผมเอารูปมาฝากครับ เป็นทริปสด ๆ ร้อน ๆ โดยผมได้แวะดูนกที่วัดช่องลมก่อนการเดินทางกลับจากการพาลูกไปเที่ยวกรุงเทพครับ (คนบ้านนอกไปเที่ยวกรุงหน่อย เปิดหูเปิดตาครับ)

ภาพแรกเป็นโบสถ์เดิม (วิหารหลวงปู่แก้ว) ที่นกแอ่นเข้ามาทำรังกันครับ ขณะที่ผมเข้าไปดูก็ยังมีผู้คนเข้าออกโบสถ์ตลอดเวลา

ภาพที่สองเป็นในส่วนของโบสถ์ที่นกแอ่นเข้ามาทำรัง มีทั้งลูกนกและนกแอ่นตัวโตที่นอนบนรัง ผมคิดว่านกแอ่นเหล่านี้กำลังฟักไข่ ส่วนผนังเต็มไปด้วยคราบของขี้นกแอ่นทุกด้านครับ


ภาพนกแอ่นแบบนี้คงหาดูยากครับ ความสว่างมีมาก คนก็พลุกพล่านไม่มีความสงบ ความชื้นก็ไม่ดี แต่..... มีอะไรหละครับที่ทำให้พวกนกแอ่นเหล่านี้ได้ตัดสินใจทำรังที่โบสถ์แห่งนี้ จนตัดทุกสิ่งว่ากล่าวกองไว้เลย


ได้เดินรอบ ๆ ผมเห็นมีการนำไม้รูปร่างอย่างในภาพไปแปะไว้ข้างผนังโบสถ์ ท่านดูนะครับว่านกแอ่นจะชอบไม้่รูปร่างแบบไหน อาจเป็นแนวทางในการตีไม้รังในบ้านนกแอ่นของท่านได้ครับ


ภาพต่อมาเป็นลูกนกแอ่นที่ทางเจ้าหน้าที่วัดเก็บมาเลี้ยงจากการที่ลูกนกเหล่านี้ได้ตกมาจากรัง หลาย ๆ ตัวขนกำลังขึ้น บางตัวก็ขึ้นเต็มตัวแล้ว จากจุดนี้จะนำไปสู่บทความต่อไปของผมโดยจะกล่าวถึงเรื่องการเพิ่มจำนวนประชากรนกแอ่น ลองติดตามกันได้นะครับ

ส่วนคำตอบสำหรับนกแอ่นกลุ่มนี้ ที่เลือกโบสถ์เป็นแหล่งขยายเผ่าพันธุ์คือ


นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment