11/24/2009

ศัตรูต่าง ๆ ของนกแอ่น

นกแอ่น(swiftlet) เป็นนกที่มีขนาดเล็ก การที่่่ท่านสร้างบ้านนกแอ่นได้ตามพื้นฐานแล้ว การดูแลความปลอดภัยให้นกแอ่นก็เป็นสิ่งสำคัญนะครับ เพราะการที่นกแอ่นรู้สึกถึงความปลอดภัยในที่พักอาศัย พวกเค้าจะไม่ไปจากท่านแน่ ๆ และยังจะทำรังและขยายเผ่าพันธุ์ให้ท่ีานเป็นการตอบแทนที่ท่าน ๆ ได้ดูแลพวกเค้าเป็นอย่างดี ในที่นี้ศํตรูที่ว่ามีทั้งทำลายชีวิตและก่อให้เกิดความรำคาญ โดยพอจะสรุปได้ดังนี้ครับ

1.นกผู้ล่า นกในกลุ่มนี้ได้แก่นกแสก นกฮูก นกพวกนี้จะออกหากินเวลากลางคืน หากนกพวกนี้ได้เข้าไปบ้านนกแอ่นของท่านแล้ว บอกได้คำเดียวครับ งานนี้นกแอ่นในบ้านต้องโดนสอยบ้างแน่ ๆ บ้านนกแอ่นหลาย ๆ ที่ต้องทำตะแกรงเหล็กปิดทางเข้าบ้านนกแอ่น โดยที่นกแอ่นสามารถบินเข้าได้ แต่นกขนาดใหญ่จะบินเข้าไม่ได้หรืือการทำตะแกรงเลื่อนปิด โดยตั้งเวลาให้มาปิดทางเข้าหลังนกแอ่นเข้าบ้านหมด เพราะนกผู้ล่าเหล่านี้จะมาบ้านนกแอ่นท่านประมาณเที่ยงคืนครับ อีกวิธีที่ผู้ประกอบการบ้านนกแอ่นได้คิดขึ้นมาคือการติดไฟหน้าทางเข้าของบ้านนกแอ่น เพราะนกผู้ล่าเหล่านี้่จะไม่ชอบแสงสว่าง แต่ขอบอกนะครับนกพวกนี้จะไม่ชอบต้องเป็นแสงระดับสปอร์ตไลท์ ไฟนีออนคงจะไม่กลัวครับ

2.ตุ๊กแก เจ้าจิ้งจกยักษ์เป็นศัตรูตัวเก่งอีกตัวครับ ถ้าเห็นในบ้านนกแอ่นต้องรีบกำจัดออกจากบ้านนกแอ่นโดยเร็วครับ เพราะเจ้าตุ๊กแกนี้จะกินไข่ของนกแอ่น เคยฟังเรื่องตุ๊กแกที่อยู่ที่บ้านนกแอ่นที่เป็นบ้านไม้เพราะเป็นที่มีที่ให้ตุ๊กแกหลบได้ดี ออกมากินไข่และลูกนกจนทำให้บ้านนกแอ่นหลังนั้นนกแอ่นย้ายออกไปเกือบหมด ปัจจุบันไม่รู้ว่านกเริ่มกลับมาอยู่อีกหรือไม่

3.ตัวไร เป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่ก่อให้เกิดความรำคาญเพราะจะไปดูดเลือดนกแอ่น ทำให้นกแอ่นไม่ชอบและยังทำให้ลูก ๆ อาจโตได้ไม่เต็มที่ ส่วนบ้านนกหลังไหนตัวไรมาก ไปอาศัยอยู่ที่รังนกเยอะก็จะถูกกดราคาได้ครับ อีกทั้งยังทำให้ท่านซึ่งเป็นเจ้าของโดนดูดเลือดไปด้วย ดังนั้นการหมั่นดูแลทำความสะอาดขี้นกเป็นสิ่งจำเป็นครับ จะทำให้ตัวไรในบ้านนกท่านน้อยลง ได้รังนกที่มีคุณภาพครับ

4.แมลงสาป เป็นสัตว์ที่มีความเป็นมายาวนานมากและถ้าเกิดสงครามโลก มีการถล่มนิวเคลียร์เจ้าสัตว์นี้แหละครับที่จะรอดสืบพันธุ์ต่อไป แมลงสาปพวกนี้จะไปกัดกินที่รังนกแอ่นของท่านครับ รังที่โดนแมลงสาปกัดกินจะไม่ได้ราคาที่ดีครับ ดังนั้นการป้องกันแมลงสาปไม่ให้เข้าบ้านนกแอ่นจึงเป็นสิ่งสำคัญครับ ท่านต้องดูแลตรงช่องระบายอากาศ และท่อน้ำทิ้งให้ดีครับ อย่าให้แมลงสาปเข้ามาได้

5.มด เป็นสัตว์ตัวเล็กที่จะทำร้ายลูกนกแอ่นในบ้านนกแอ่นของท่านถึงความตายได้เช่นกันครับ การหมั่นตรวจสอบรอบ ๆ ตัวบ้านนกแอ่น จะเป็นการป้องกันไม่ให้มดบุกเข้าบ้านนกแอ่นท่านครับ

นกแอ่นจะเลือกที่อยู่อาศัยที่พวกเค้าคิดว่าปลอดภัย หากบ้านนกแอ่นท่านมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ท่านคิดว่าส่งผลถึงความปลอดภัยของนกแอ่นแล้ว ขอให้ท่านลดหรือขจัดปัจจัยเหล่านั้นให้หมดหรือให้ลดน้อยที่สุด เพียงเท่านี้นกแอ่นก็ไม่มีเหตุผลที่จะปฎิเสธบ้านนกแ่อ่นที่ท่านได้สร้างเรื่องความปลอดภัยแล้วครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment