10/06/2009

ความชื้นในบ้านนกแอ่น (Humidity in Swiftlet House)



บ้านนกแอ่น(Swiftlet House) ควรมีความชื้น (Humidity) ที่ 75%-85% ที่มาของความชื้นที่เหมาะสมนี้มาจากการศึกษาแหล่งที่อยู่อาศัยในถ้ำตามธรรมชาติอีกเช่นกัน สำหรับบ้านนกแอ่น ความชื้นจะสัมพันธ์กับอุณหภูมิเพราะถ้าการควบคุมความร้อนไม่ดี ทำให้อากาศภายในบ้านนกแอ่นมีอุณหภูมิสูงกว่า 30'C การระบายอากาศร้อนภายจึงเป็นสิ่งจำเป็น เมื่ออากาศภายนอกเข้ามาเพื่อระบายความร้อนภายในบ้านนกแอ่น ความชื้นภายในก็จะลดลงตามไปด้วย

แต่หากว่าความชื้นสูงกว่า 85% วัสดุที่เป็นไม้ตีรังจะเกิดเชื้อรา ทำให้นกแอ่นไม่ทำรังและจะเป็นสาเหตุให้นกแอ่นไปหาบ้านใหม่เป็นแหล่งพักพิงได้นะครับ


ทำไมบ้านร้างจึงมีนกแอ่นเข้าไปทำรัง เพราะบ้านเหล่านี้มีการปิดบ้านเป็นเวลานานทำให้ความชื้นภายในบ้านร้างเหล่านั้นใกล้เคียงกับถ้ำตามธรรมชาติที่นกแอ่นเคยอยู่ เมื่อนกแอ่นได้มีโอกาสเข้าไปสำรวจภายในบ้าน นกแอ่นที่ยังไม่ได้ตัดสินใจอยู่ที่ไหน (ลูกนกแอ่นที่เพิ่งบินตามพ่อแม่นกแอ่นออกมาหากินกับฝูง) ก็มีโอกาสตัดสินใจเลือกบ้านร้างเหล่านั้นเป็นบ้านถาวรได้ ท่านลองคิดดูขนาดบ้านร้างนกแอ่นยังเข้าไปอยู่แล้วบ้านนกแอ่นที่ เรา ๆ ท่าน ๆ ได้ตั้งใจสร้างให้พวกเค้าอยู่ย่อมมีโอกาสมากกว่า ถ้า่ท่านเข้าใจพวกเค้าเพียงพอ

การเพิ่มความชื้นภายในบ้านนกแอ่นสามารถทำได้โดยใช้เครื่องทำความชื้น (Humidifier) หรือการกักเก็บน้ำไว้ภายในบ้านนกแอ่น แต่ระวังเรื่องน้ำรั่วด้วยนะครับ เีดี๋ยวไม้ตีรังจะเกิดเชื้อราก่อนที่นกแอ่นจะทำรังให้ท่านนะครับ

จงอย่ามองข้ามสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ สิ่งที่่ท่านคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก แต่อาจเป็นเรื่องใหญ่สำหรับนกแอ่นได้นะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment