10/14/2009

วัสดุที่ใช้ตีรัง (Nesting Plank)


วัสดุที่ใช้ตีรัง (Nesting Plank) นิยมใช้ไม้ที่ไม่มีกลิ่น มีความแข็งระดับปานกลางครับ ไม้ที่ว่านี้คือไม้สยาหิน หรือไม้สยาแดง ครับ ปัจจุบันหายากมาก สำหรับในมาเลเซีย เรียก Meranti ผมมีเพื่อนที่ทำร้านขายไม้อยู่ได้บอกว่าตอนนี้ไม้สยาแดง โดนพวกนายทุนในกรุงเทพซื้อไปทำวงกบประตู หน้าต่าง ทำให้ไ้ม้ขาดตลาด ไม้ที่ได้มาจึงโดนสวมครับ เพราะคนซื้อก็ไม่รู้ว่าหน้าตาไม้สยาแดงเป็นยังไง เพื่อนผมคนนี้ได้แนะนำไม้ เสี่ยช่อ เป็นตัวเลือกที่ทดแทนไม้สยาแดงครับในปัจจุบัน มีบ้านนกแอ่นหลายหลังได้นำไม้เสี่ยช่อไปตีไม้รังแล้ัวได้ผลครับ นกแอ่นทำรัง

ไม้ที่จะนำมาตีรังให้นกแอ่น ควรมีความหนา 1 นิ้ว กว้าง 6 นิ้ว หรือ 8 นิ้ว ก็ได้ครับ มีการเซาะร่อง กว้าง 2 มิลลิเมตร ลึก 2 มิลลิเมตร เพื่อให้นกแอ่นเกาะได้ง่ายครับ จำนวนร่องที่เซาะก็ตั้งแต่สามร่องถึงสิบร่องก็ได้ครับ แล้วแต่ความชอบของท่าน ยิ่งมากยิ่งดีครับ นกแอ่นจะได้เกาะได้สะดวก

รูปแบบการตีไม้รังในบ้านนกแอ่นนั้น นิยมความกว้าง 35-40 cm(ไม้ขวาง) ความยาว 1 เมตร(ไม้ยาว) ต่อ 1 ช่องครับ ความกว้างที่นำมาใช้จากที่ผมได้อ่านมาคงเป็นเพราะนกแอ่นเวลากางปีกจะมีความยาวตั้งแต่ปลายปีกซ้ายถึงปลายปีกขวาประมาณ 15 cm ดังนั้นจะมีนกบินเข้ารังได้ 2 ตัวในแนวเดียวกัน โดยปีกไม่โดนกัน เป็นขนาดที่ได้ประสิทธิภาพที่สุดในการตีไม้รังให้นกแอ่นทำรังครับ ส่วนภาพการตีไม้รังผมจะนำมาลงให้อีกครั้งครับ เป็นภาพจากบ้านนกแอ่นที่ผมจะได้เป็นเจ้าของครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment