10/16/2009

วิธีการเก็บรังนกแอ่น

วิธีการเก็บรังนกแอ่น (Nest) การเก็บรังนกแอ่นจากบ้านนกแอ่น (Swiftlet House) จะแตกต่างจากการเก็บรังนกแอ่นถ้ำ ขอให้ท่านเข้าใจว่าการเ็ก็บรังนกแอ่นถ้ำจะทำเป็นฤดูกาล การเก็บแต่ละครั้งจึงได้รังที่นกแอ่นที่มีลูกนกออกจากรังนกไปแล้ว และรังนกแอ่นที่นกแอ่นยังไม่ได้วางไข่เพราะเพิ่งทำรังเสร็จ นกแอ่นเป็นนกที่สามารถทำรังทดแทนรังเก่าทันที หากรังถูกเก็บไป แต่ต้องก่อนที่นกแอ่นจะวางไข่ วิธีการเก็บก็อันตรายกว่าการเก็บรังนกแอ่นจากบ้านนกแอ่น (Swiftlet House) สีของรังนกก็จะมีหลายสีขึ้นกับแร่ธาตุที่ได้ละลายออกมาจากถ้ำที่นกแอ่นได้ทำรัง ดังนั้นรังนกแอ่นถ้ำจึงมีแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย ราคาก็จะแพงกว่าเพราะความเสี่ยงมากกว่าครับ



ส่วนวิธีการเก็บรังนกแอ่นจากบ้านนกแอ่น สามารถทำได้โดยใช้ไฟสวมหัว ,เกรียงสำหรับเซาะรังนกแอ่น และบันไดตามความสูงของบ้านนกแอ่นที่ท่านได้สร้างขึ้น การเก็บรังนกแอ่นจะเก็บหลังจากที่ลูกนกแอ่นได้บินออกจากรังไปกับฝูงพ่อแม่นกแอ่นเพื่อหาอาหาร โดยการเก็บรังนกแอ่นนั้นต้องเก็บหลังจากลูกนกแอ่นบินออกจากรังไม่นาน เพราะถ้าท่านไม่รีบเก็บ พ่อแม่นกแอ่นก็จะกลับมาวางไข่ที่รังนกเดิม ทำให้รังนกแอ่นคุณภาพน้อยลง

ถามว่าทำไมเมื่อนกแอ่นสามารถทำรังทดแทนรังเดิมได้ถึงสามครั้ง เราน่าจะเก็บรังนกแอ่นที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่ดีกว่าหรือ นกแอ่นวางไข่ปีละ 3 รอบ เราก็เก็บรังนกแอ่นได้ 9 รอบสิ สะอาดก็สะอาดกว่า ได้ก็เยอะกว่า แต่เนื่องจากบ้านนกแอ่นที่ท่านสร้างขึ้นต้องการให้ปริมาณนกเพิ่มขึ้น การให้นกแอ่นได้ฟักไข่ การได้ลูกนกสำคัญกว่านะครับสำหรับระยะยาว และผมคิดว่าไม่เป็นการเอาเปรียบนกแอ่นมากเกินไปด้วยครับ นกแอ่นเค้าก็ต้องการขยายเผ่าพันธุ์ เค้าสร้างรังนกเพื่อจะได้เลี้ยงลูกของเค้า เค้าคงไม่อยากให้ท่านเก็บรังนกที่เค้าได้ทุ่มแรงในการสร้างก่อนที่ลูก ๆ ของเค้าได้บินออกจากรัง เพื่อกลับมาสร้างรังนกที่บ้านนกแอ่นของท่านอีกนะครับ

บ้านนกแอ่นที่นกแอ่นได้ตัดสินใจอยู่ นกแอ่นคิดว่าเป็นที่ปลอดภัยเพื่อให้เค้าขยายเผ่าพันธุ์นะครับ ท่านอย่าลืมข้อนี้นะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment