1/05/2010

เสียงเรียกนกแอ่น ตอนที่ 1 (Swiftlet External Sound)

บ้านนกแอ่น (Swiftlet House) จะประสบความสำเร็จได้มีหลาย ๆ ปัจจัย โดยในแต่ละพื้นที่ปัจจัยที่สำคัญก็จะแตกต่างกันครับ เช่น พื้นที่ที่มีกระแสลมแรงมาก ลมก็จะเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก ๆ ในการควบคุม หรือพื้นที่ที่สร้างบ้านนกไกลแหล่งน้ำ (ความชื้นในอากาศจะน้อย) เรื่องอุณหภูมิและความชื้นก็เป็นปัจจัยต้น ๆ ที่ต้องควบคุมให้ได้ แต่มีอยู่หนึ่งปัจจัยที่สำคัญเท่า ๆ กันในการสร้างบ้านนกทุกหลังและทุกพื้นที่คือ เสียงเีรียกนกแอ่น (Swiftlet Sound)

เสียงเรียกนกแอ่น เป็นตัวชี้วัดในการทำบ้านนกแอ่นที่สำคัญมาก ๆ ว่าบ้านนกแอ่นท่านจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ปัจจุบันเสียงเรียกนกแอ่นมีขายกันมากมายหลายเสียง ราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหลายหมื่นบาท แต่ท่านจะรู้ได้ยังไงว่าเสียงเรียกนั้นดีจริง ๆ ท่านไม่สามารถรู้ได้เลยหากท่านไม่ลองฟังและทดลองเรียกนกแอ่น ตัวผมเองตอนนี้มีเสียงเรียกนกแอ่นที่เป็นเสียงนอก 8 เสียง (Swiftlet External Sound) ตอนนี้ผมได้ฟังและทดสอบไปจนเหลืออีกสองเสียงที่ยังไม่ได้ทดสอบ เสียงเรียกนกแอ่นที่ผมได้ฟังและทดสอบดูแล้วมีประมาณสี่เสียงเองครับที่เรียกนกแอ่นแล้วนกตอบสนองดี ตอนนี้ผมกำลังศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเสียงเรียกนกแอ่นอยู่ หากมีข้อมูลอะไรดี ๆ จะมาบอกกล่าวเพิ่มเติมครับ

เสียงเรียกนกแอ่นที่ดี ควรเป็นเสียงเรียกที่ไม่มีเสียงรบกวน และเป็นเสียงที่นกแอ่นร้องกันอย่างปกติและหนาแน่น ไม่ใช่เสียงนกแอ่นที่กำลังถูกทำร้ายนะครับ เพราะเสียงนี้ถ้าท่านเอามาเปิดที่บ้านนกแอ่นท่าน นกแอ่นมาแน่ ๆ ครับ แต่ไ่ม่อยู่แน่นอน ที่นกแอ่นมาเพราะจะมาช่วยเหลือเพื่อนที่ถูกทำร้ายครับ


ขอบคุณภาพจาก http://weloveswiftletfarming.blogspot.com

บ้านนกแอ่นท่านหากมีเสียงเรียกนกแอ่นที่ดี โอกาสที่นกแอ่นก็จะเข้าสำรวจและตัดสินใจอยู่ก็จะมีมากกว่าบ้านนกแอ่นหลังอื่นครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment