1/07/2010

ท่านจะเจออะไรบ้างเมื่อจะสร้างบ้านนกแอ่น

สำหรับทุก ๆ ท่านที่มองเห็นโอกาสและต้องการสร้างบ้านนกแอ่น หลังจากท่านได้ศึกษาปัจจัยต่าง ๆ เพื่อสร้างบ้านนกแอ่นแล้ว ท่านมีความรู้ ท่านมีเงินทุน ท่านก็จะดำเนินการสร้างบ้านนกแอ่นเพื่อตามฝันของตัวท่าน แล้วไหนหละสิ่งที่ท่านจะมีโอกาสที่จะเจอเมื่อสร้างบ้านนกแอ่น ท่านอาจบอกว่าก็ นกแอ่นไง ได้เจอแน่ ๆ ครับหากท่านสร้างบ้านนกแอ่นเสร็จ

แต่ที่ผมจะบอกคือ เพื่อนบ้านของท่านครับ หากท่านไม่ได้สร้างบ้านนกแอ่นในที่กว้าง ๆ เป็น ไร่ ๆหรือสร้างอยู่กลางทุ่งแล้ว เพื่อนบ้านที่จะอยู่ข้างบ้านนกแอ่นของท่านนั่นหละครับสำคัญมาก หากเพื่อนบ้านท่านทำบ้านนกแอ่นอยู่ก่อนแล้วคงไม่เป็นไร แต่ส่วนใหญ่แล้วเพื่อนบ้านท่านจะไม่รู้เกี่ยวกับนกแอ่นเลย พอทราบว่าจะมีนกแอ่นมาอยู่เป็นเพื่อนบ้านแล้ว จะวิตกกังวลต่าง ๆ นา ๆ ทั้งเรื่องไข้หวัดนก เชื้อรา กลิ่นเหม็น เสียงรบกวน โรคภัยไข้เจ็บที่จะมากับนกแอ่นหรืออะไรอีกต่าง ๆ มากมายเท่าที่เพื่อนบ้านท่านคิดได้ หน้าที่ท่านคือ การใช้วิชาความรู้ที่ได้ศึกษามาอธิบายให้เพื่อนบ้านเข้าใจเรื่องนกแอ่น ว่าไม่ได้เป็นอันตรายอย่างที่คิดหรือเสียงก็จะไม่รบกวน (สำหรับผมตรงนี้สำคัญมาก) หากเพื่อนบ้านเข้าใจแล้ว ปัญหาเรื่องการร้องเรียนหรือเรื่องคิดกลั่นแกล้งก็จะไม่เกิดขึ้น ที่สำคัญตัวท่านเองต้องทำให้ได้ตามที่พูด หากท่านอธิบายแล้วเพื่อนบ้านยังไม่เข้าใจ การหาข้อมูล ไม่ว่าภาพหรือวิดิโอตัวอย่างบ้านนกแอ่น ไปอธิบายอย่างต่อเนื่อง หรือหาคนที่พูดแล้วเพื่อนบ้านจะเชื่อไปอธิบายแทนท่านได้ ตรงนี้ก็แล้วแต่ความสามารถของแต่ละท่านนะครับ แต่ผมขอแนะนำว่า การอธิบายอย่างนุ่มนวลจนเพื่อนบ้านท่านเข้าใจได้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ และเป็นการแสดงว่าท่านได้สอบผ่านอีกขั้นหนึ่ง เมื่อเพื่อนบ้านท่านเข้าใจแล้วท่านก็จะมีเพื่อนบ้านช่วยเป็นหูเป็นตาให้ท่านอีกแรง ปีใหม่ ตรุษจีนก็มีรังนกไปฝากเพื่อนบ้านท่านบ้าง ท่านก็จะทำบ้านนกแอ่นได้อย่างสบายใจ


ในประเทศเพื่อนบ้าน การเปิดเสียงเรียกนกแอ่นเป็นปัญหามาก เปิดแข่งกันไม่เห็นใจข้างบ้าน เปิดทั้งวันทั้งคืน สุดท้ายเพื่อนบ้านร้องเรียนทางราชการ ทางราชการก็มาเล่นงานเจ้าของบ้านนกแอ่น หวังว่าการทำบ้านนกแอ่นของท่านจะไม่รบกวนเพื่อนบ้าน ขอให้ทุกท่านทำบ้านนกแอ่นอย่างมีความสุขนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment