12/23/2010

การป้องกันอันตรายจากเครื่องทำความชื้นต่อนกแอ่น

สำหรับท่านที่ทำบ้านนกแอ่นคงเข้าใจดีว่ากว่านกแอ่นแต่ละตัวจะเติบโตและบินออกจากรังไปหากินได้เป็นสิ่งที่ยาก และสิ่งที่ยากกว่าคือการเรียกให้นกแอ่นเข้ามาสำรวจและตัดสินใจอาศัยในบ้านนกแอ่นของเราอย่างถาวร

ดังนั้นการลดอัตราการสูญเสียชีวิตหรือการลดความเสี่ยงจากเครื่องทำความชื้นประเภทที่ใช้ใบพัดจึงเป็นสิ่งจำเป็นครับ เพราะตัวผมเองก็ใช้เครื่องทำความชื้นประเภทนี้ที่ผลิตจากประเทศไต้หวัน ใบพัดตัวนี้เคยคร่าชีวิตนกแอ่นที่เข้ามาสำรวจบ้านนกแอ่นผมไปหนึ่งตัว หลังจากนั้นก็เจอลูกนกแอ่นเข้าไปติดด้านในของเครื่องทำความชื้นอีกตัว ดีที่เครื่องทำหมอกยังไม่ทำงานและตัวผมเองเข้าไปเจอก่อน ทำให้ลูกนกแอ่นตัวนั้นรอดชีวิตได้อย่างหวุดหวิด


หลังจากนั้นผมก็ได้นำตาข่ายมาติดเพื่อป้องกันนกแอ่นไม่ให้บินเข้าไปบริเวณใบพัดของเครื่องทำความชื้น ซึ่งจะทำให้ไม่เกิดความสูญเสียที่ไม่น่าเกิดขึ้นอีกในอนาคตต่อไปครับ



นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment