12/05/2010

ทดลองใช้รังเทียมสำหรับนกแอ่น ตอนที่ 2

เมื่อท่านคิดว่าการออกแบบบ้านนกแอ่นทำได้ดีแล้ว การหาตัวช่วยต่าง ๆ เพื่อใช้ในการดึงดูดนกแอ่นที่เข้ามาสำรวจตัดสินใจอยู่บ้านนกของท่านหรือเพื่อขยายจำนวนให้เร็วที่สุดเป็นสิ่งที่ทุกคนคงได้ลงมือทำ โดยอาศัยข้อมูลความรู้จากผู้ทำที่ทดลองทำที่แล้วสำเร็จ หรือแม้แต่การคิดเอาเองว่าเมื่อลงมือทำไปแล้วนกแอ่นต้องชอบ

สำหรับการทดลองใช้รังเทียมในบ้านนกแอ่นของผมโดยหวังว่าเรื่องการเพิ่มจำนวนนกแอ่น ซึ่งได้ทดลองติดมาประมาณ 2 เดือน บริเวณใกล้ ๆ กับลำโพงเสียงเรียกใน ปรากฏว่าตอนนี้เมื่อนกแอ่นอายุครบที่จะจับคู่และทำรัง สนใจรังเทียมที่ผมได้ติดไว้อย่างชัดเจน


โดยตอนนี้มีประมาณ 10 รัง จาก 30 รัง ที่นกแอ่นเข้าไปป้ายน้ำลายรองพื้นรังเพื่อจะได้วางไข่ต่อไป และรังเีทียมที่นกแอ่นเคยทำรังแล้วเมื่อย้ายรังนี้ไปติดตรงจุดอื่นจะเป็นที่สนใจพิเศษสำหรับนกแอ่นที่กำลังหาจุดทำรังใหม่ครับ


ภาพรังเทียมหลังติดไป 1 เดือน นกแอ่นกำลังรองพื้นรัง


ภาพด้านในรังเทียมที่นกกำลังป้ายน้ำลายรองพื้น


ภาพด้านในรังเทียมที่นกแอ่นป้ายน้ำลายเสร็จรอวางไข่

เมื่อก่อนผมเคยได้ยินเรื่องรังเีทียมมาบ้าง แต่การป้ายน้ำลายในรังเีทียมจริง ๆ ได้เห็นแบบเต็ม ๆ ก็ในบ้านนกตัวเองครับ บางรังป้ายเหมือนทำรังใหม่ ๆ ในรังเีทียมเลยก็มี บางรังแค่รองพื้นนิดหน่อยก็เสร็จแล้วครับ หากนกเริ่มไข่ในรังเทียมเมื่อไหร่ผมอัปเดทให้อีกครั้งนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment