10/14/2009

ขนาดของบ้านนกแอ่น (Size of Swiftlet House)

บ้านนกแอ่น (Swiftlet House) ควรมีขนาดเท่าไหร่จึงเหมาะสม คำตอบก็ขึ้นอยู่กับงบในกระเป๋าของท่านเองครับ แต่บ้านนกแอ่นหลังใหญ่ก็ต้องอยู่ในสถานที่ตั้งที่เหมาะสมนะครับ Location ผมขอย้ำอีกครั้งนะครับ ภูมิศาสตร์และความอุดมสมบูรณ์เป็นปัจจัยแรกที่สำคัญมาก ๆ

มาดูขนาดบ้านนกแอ่นกันครับ ความกว้างอย่างน้อยต้อง 4 เมตร น้อยกว่านี้ท่านอย่าได้คิดทำนะครับ ไม่งั้นเหนื่อยแน่ ๆ ความกว้างได้ยิ่งมากยิ่งดี (นึกถึงถ้ำที่นกแอ่นอยู่ได้ครับ) เสากลางก็ไม่ควรจะมีครับ นกแอ่นที่กำลังหัดบินจะหลบไม่ทัน เดี๋ยวหัวโน ครับ แต่ถ้ากว้างเกิน 6 เมตร คานก็จะใหญ่มากต้นทุนก็สูงตามไปด้วย อย่างในประเทศมาเลเซียจะสร้างกันที่ ความกว้าง 4-6 เมตร ความยาวก็ตั้งแต่ 12-24 เมตร จะสร้าง 2 หรือ 3 ชั้นก็ได้ครับ ส่วนความสูงของแต่ละชั้น เพื่อความสะดวกความสูง 3 เมตรดีที่สุดครับ ง่ายในการเก็บรังนกแอ่น แต่ผมได้ทราบมาว่าบ้านนกแอ่นที่มีความสูงน้อย รังนกแอ่นที่เก็บได้ก็จะมีขนาดเล็ก ตรงนี้ผมคงต้องลองดูครับว่าจริงหรือเปล่า ส่วนบ้านนกแอ่นที่ผมจะสร้างเลือกความสูงในแต่ละชั้น 3.5 เมตรครับ

บทความหลาย ๆ บทความได้พูดถึงการสร้างบ้านนกแอ่นเพื่อลดความเสี่ยง ความเสี่ยงที่ว่านี้คือ หากท่านมีเงินอยู่ก้อนหนึ่ง ท่านอาจสร้างบ้านนกแอ่นหลังใหญ่ได้หนึ่งหลัง แต่ความเสี่ยงก็มากครับ ถ้านกแอ่นเข้าช้า แต่หากท่านนำเงินที่มีอยู่มากระจายสร้างบ้านนกแอ่นเป็นสองหรือสามหลัง เป็นหลังเล็ก ๆ ในคนละพื้นที่กัน หากนกแอ่นเข้าอยู่หลังใดหลังหนึ่งอย่างรวดเร็ว ท่านก็จะมีรายได้เลี้ยงบ้านนกแอ่นที่เหลือของท่านได้อย่างสบายครับ

นกแอ่นเป็นนกที่ชอบบินเล่น วงบินของนกแอ่นเป็นสิ่งสำคัญ จงสร้างบ้านตามใจผู้อยู่นะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment