10/01/2009

ทดสอบเรียกนกแอ่น (Bird Call Tests)



วิดิโอคลิป ทดสอบเรียกนก 1

การทดสอบเรียกนกแอ่น(Bird Call Testes) เป็นการทดสอบเรื่องสถานที่ตั้งของบ้านนกแอ่น(Swiftlet House) ที่กำลังจะสร้างว่าท่านมีโอกาสประสบความสำเร็จเร็วมากน้อยเพียงใด ถ้าสถานที่ท่านเลือกเป็นจุดศูนย์กลางของนกแอ่น การทดสอบคงไม่จำเป็นนัก หรือจะทำเพื่อลองดูว่านกแอ่นให้การตอบรับกับเสียงเรียกของท่านหรือไม่ก็ได้ แต่ถึงไม่เรียกเราก็เห็นจำนวนนกแอ่นที่บินอยู่แล้ว แต่สำหรับในบริเวณที่ยังไม่มีบ้านนกแอ่น และัห่างจากจุดศูนย์กลางของแหล่งที่อยู่อาศัยของนก การทดสอบเรียกจึงจำเป็นที่ต้องกระทำก่อนการสร้างบ้านนกแอ่นนะครับ การทดสอบเรียกนกแอ่นนั้น ต้องทำหลาย ๆ วัน เพราะอากาศและเวลาในการเรียกนกแอ่นในแต่ละวันนั้นมีผลต่อจำนวนนกแอ่นที่จะมาแสดงตัวให้เราเห็นแน่ ๆ ครับ



วิดิโอคลิป ทดสอบเรียกนก 2

โดยเวลาที่จะทำการทดสอบเรียกนกแอ่นนั้น สามารถทำได้ทั้งวัน แต่จะให้ผลดีที่สุดเวลาประมาณ 16.30-17.30 น. ในแต่ละวันและในแต่ละครั้งควรเรียกประมาณ 20-25 นาที เว้นแต่วันนั้นฝนตกหนักอากาศครื้ม นกแอ่นก็จะออกหากินไม่ไกลจากที่พักมากนัก ถ้าฝนตกตอนเย็น นกแอ่นก็จะบินกลับบ้านเร็วเช่นเดียวกันครับ ซึ่งในสภาวะปกติถ้าเราเรียกนกแอ่นหลัง 17.30 น. จะได้เห็นนกแอ่นบินมาแล้วก็ไปเร็วเพราะใกล้มืดแล้ว นกแอ่นจะรีบกลับบ้านไปจู๋จี่กับคู่แล้วหลังจากบินกันมาทั้งวัน สำหรับผมแล้วการเรียกนกแอ่นในบริเวณที่ผมจะสร้าง บ้านนกแอ่น ได้ผลตอบรับที่ดีในวันที่ท้องฟ้าโล่งในตอนเย็น ถ้าวันไหนครื้ม ๆ ทั้งวันจะได้จำนวนนกแอ่นที่ให้การตอบรับกับเสียงเรียกที่ผมใช้น้อยกว่า สำหรับจำนวนนกแอ่นที่ตอบรับกับเสียงเรียกแล้วทำให้เรามั่นใจได้ ต้องเป็นหลักร้อยนะครับ ในบางบทความบอกว่าต้อง 250 ตัวขึ้นไปด้วยครับ

หลังจากนี้ผมคงมีผลการทดสอบการเรียกนกมาให้ดูเรื่อย ๆ ครับ สำหรับในแต่ละพื้นที่ที่ผมได้เดินทางไปถึง

ผมยังไม่เก่งอะไรมากมาย แต่การได้เขียนบทความใน Blog http://swiftletsourceofinformation.blogspot.com/ ทำให้ผมได้รวมข้อมูลที่ได้ศึกษามาทั้งในเวปและทางหนังสือที่ได้สั่งซื้อมาอ่าน และคิดว่าคงมีประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจเรื่้อง บ้านนกแอ่น (Swiftlet House) ไม่มากก็น้อยนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment