11/24/2009

การมองเห็นโอกาส (Opportunity)


มีคำถามว่าทำไมผมถึงจะทำบ้านนกแอ่น ผมได้ตอบว่าผมเห็นนกแอ่นในปริมาณที่เยอะขึ้นในพื้นที่ที่ผมจะสร้างบ้านนกแอ่นในช่วงปีหลัง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. คำตอบนอกจากเป็นช่วงฤดูฝนที่นกแอ่นกำลังขยายพันธุ์แล้ว ยังเป็นช่วงเวลาที่เก็บรังนกถ้ำ ทำให้นกถ้ำบินมาบริเวณที่ผมจะสร้างบ้านนกด้วย

สำหรับคนที่ไม่เห็นโอกาส นกแอ่นถ้ำ บินมาเดี๋ยวพอถึงเวลาก็บินกลับถ้ำ ไม่ใช่นกแอ่นในพื้นที่ไม่เข้าอยู่บ้านนกแน่ ๆ

สำหรับคนที่เห็นโอกาส ดีสิ ลูกนกแอ่นถ้ำได้มาสำรวจบ้านนกเราด้วย อยู่หรือเปล่าไม่รู้แต่ดีกว่าไม่บินมาสำรวจ

ทุกสิ่งมีสองด้านเสมอครับ ขึ้นอยู่กับว่าท่านเลือกด้านไหนของความคิด บางครั้งการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การอ่านบทความ การหาความรู้อยู่เสมอ จะทำให้ท่านได้เห็นโอกาสที่คนอื่นมองไม่เห็นก็ได้ครับ

ขอให้ท่านทั้งหลายได้เห็นโอกาสและจับจองโอกาสมาให้ได้นะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment