8/20/2010

กล้องวงจรปิดในบ้านนกแอ่นตอนที่ 1

หลาย ๆ ท่านคงได้รับฟังเรื่องการใช้กล้องวงจรปิดในบ้านนกแอ่นมา ใครได้ฟังจากคนที่ใช้แล้วทำบ้านนกแอ่นสำเร็จก็จะกล้าใช้ แต่ท่านใดฟังมาจากคนที่ใช้แล้วเกิดปัญหาหรือทำบ้านนกแอ่นแล้วไม่สำเร็จก็จะไม่กล้าใช้ ถ้าท่านอยู่ในกลุ่มหลังแล้ว ท่านก็จะได้เห็นเพียงนกแอ่นบินเข้าปากทางเข้า ส่วนด้านในคงได้แค่คิดว่านกคงบินเล่นกันอย่างสนุกสนาน แต่ในความเป็นจริงเป็นอย่างไรไม่สามารถรู้ได้เลยครับ

สำหรับบ้านนกแอ่นผมเปิดมาได้ 2 เดือนครึ่งพอดี เกิดเหตุกระแสไฟฟ้าตกบริเวณกว้างและหนึ่งในนั้นที่ได้ผลกระทบคือบ้านนกแอ่นของผมเอง ทำให้เครื่องเสียงของผมไม่ดับแต่ไม่ทำงานครับและคนที่เห็นว่าผิดสังเกตุเป็นคนแรกคือตัวผมเองแม้ว่าผมจะอยู่ห่างไกลไปอีกหลายจังหวัด คำตอบคือกล้องวงจรปิดไงครับ(ไฟไม่เต็มเฟสกล้องยังทำงานอยู่ครับ) ทำให้ผมเห็นถึงเหตุการณ์ที่ไม่ปกติและสามารถแจ้งไปยังคนที่อยู่ใกล้ ๆ ให้เข้าไปตรวจสอบได้ หลาย ๆ ท่านคงกลัวการใช้กล้องวงจรปิด แต่สำหรับผมแล้วการติดกล้องวงจรปิดทำให้ผมได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ในบ้านนกแอ่นรวมถึงห้องควบคุมด้วย ประสบการณ์ในครั้งนี้คงทำให้ผมต้องควักกระเป๋าซื้อตัวสำรองไฟเพิ่มอีกแน่ ๆ ครับ เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีกครั้งปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้นอีก

และจากการเข้าไปสำรวจพบว่านกแอ่นสร้างรังได้ประมาณ 40% ของรังได้ 4 รังแล้วครับ และหวังว่ารังน้องใหม่จตามมาในเวลาไม่นาน



นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment