12/08/2009

บ้านนกแอ่นสร้างที่ไหนได้บ้าง

หลาย ๆ ท่านมีคำถามว่าพื้นที่ไหนควรทำบ้านนกแอ่น(Swiftlet House) ถามอีกคนก็บอกว่าทำบ้านนกแอ่นได้หมดทุกที่ เห็นนกแอ่นตรงไหนก็ทำได้ตรงนั้น ตรงนี้จริงครับ แต่นกแอ่นจะอยู่เต็มบ้านหรือไม่ การเพิ่มจำนวนของนกแอ่นได้ตามต้องการหรือไม่ ค่อยว่ากันทีหลัง หากท่านมีทุนหนาจะสร้างตรงไหนก็คงไม่เป็นไร (ถ้ารอได้นาน ๆ จะคุ้มทุนเมื่อไหร่ก็แล้วแต่ดวง)

แต่เมื่อถามอีกคนก็บอกว่าอย่าทำเลย นกแอ่นน้อยไม่รู้เมื่อไหร่จะคุ้มทุน แต่คนที่บอกว่าอย่าทำกลับสร้างเอา ๆ ไม่นานมีบ้านนกแอ่นหลายหลัง

ดังนั้นเมื่อท่านได้อ่าน ได้ฟังสิ่งต่าง ๆ แล้วจงอย่าเชื่อ 100% ทุกสิ่งที่ท่านได้อ่านหรือศึกษามาล้วนเป็นเพียงพื้นฐานให้ท่านได้คิดและวิเคราะห์ เพื่อจะได้นำมาต่อยอดหรือหากท่านเจอปัญหาจะได้แก้ไขได้ตรงกับสาเหตุ สำคัญที่สุดท่านต้องทำการบ้านด้วยตัวท่านเองหนัก ๆ หากท่านไม่มีเวลาระบบการบันทึกข้อมูลจะเป็นฐานข้อมูลให้ท่านเป็นอย่างดีครับ

พื้นที่ที่สามารถทำบ้านนกแอ่นได้


ขอบคุณสำหรับข้อมูลภาพจากผู้ที่ให้มานะครับ
อ้างอิงจาก Swiftlets of Borneo

ข้อมูลที่ผมได้บอกเป็นเพียงตัวนำทางให้ท่านได้ทราบ ปัจจุบันมีการสร้างบ้านนกแอ่นในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือกันบ้างแล้ว สุดท้ายแล้ว ท่านเป็นคนตัดสินใจ ขอให้ท่านได้ตัดสินใจได้ถูกต้องแม่นยำกันทุก ๆ ท่านนะครับ นกแอ่นเต็มบ้าน ช่วยกันสร้างรายได้เข้าประเทศ หากแต่ผมไม่อยากให้คนที่มีงบประมาณจำกัดต้องอยู่ในกลุ่ม 70 % ที่ไม่ประสบความสำเร็จ (เป็นตัวเลขในอดีต ปัจจุบันอาจไม่ถึงแล้ว) อย่าให้ตัวเลขต่าง ๆ มาทำให้ท่านด่วนตัดสินใจ หมั่นศึกษาหาความรู้จะได้ตัดสินใจไม่ผิดพลาดนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment