12/26/2009

ความชื้นสัมพัทธ์

ความชื้นสัมพัทธ์ คือ สิ่งสำคัญที่นักทำบ้านนก ควรจะเข้าใจ อย่างถ่องแท้ มิฉะนั้นสารพัดปัญหาจะตามมา


ความชื้นสัมพัทธ์คืออะไร
คือปริมาณหรือน้ำหนักของน้ำที่ อากาศอุ้มไว้ได้ โดยที่ยังไม่เป็นหยดน้ำ ที่อุณหภูมิสูงอากาศก็อุ้มน้ำได้มากขึ้น ที่อุณหภูมิต่ำ อากาศ ก็อุ้มน้ำได้น้อยลง ดูกราฟด้านบนอากาศที่อุ้มน้ำไว้นี้ หากยังไม่เกิน 100 %RH จะเบากว่าอากาศ (ถ้าสงสัยว่าทำไม ต้องอธิบายอีกยาว) มันคือ สาเหตุที่ทำให้ อากาศสามารถอุ้มน้ำแล้วลอยขึ้นข้างบนจนเป็นเมฆ เมื่อไรที่ปริมาณน้ำนี้มากเกิน 100%RH หรือที่เรียกว่า ถึงจุด ดิวพอยท์ น้ำก็จะรวมตัวกันเป็นหยดน้ำ ตกลงมาเป็นฝน

แล้วเกี่ยวกับบ้านนกอย่างไร บ้านนกที่อยู่ในที่ อากาศไม่ร้อนมาก มีฝนตกชุก เช่นทางภาคใต้ของไทย แทบไม่ต้องทำอะไร ความชื้นก็ เกือบๆจะถึง 80%RH อยู่แล้วแค่ใส่อ่างน้ำ หรือ เครื่องพ่นหมอก นิดหน่อยก็ได้ความชื้นที่ต้องการแล้ว เพราะที่อุณหภูมิต่ำ(สมมุติที่ 28องศา) อากาศอุ้มน้ำได้ไม่มาก(เพียง~25กรัมต่อ อากาศ 1 กิโลกรัม) ก็จะได้ความชื้นสัมพัทธ์ 100%RH แล้ว แต่ในที่อุณหภูมิสูง(สมมุติที่ 35องศา) อากาศอุ้มน้ำได้มาก (เกือบ 40 กรัมต่อ อากาศ 1 กิโลกรัม) ถึงจะได้ความชื้นสัมพัทธ์ 100%RH

ในที่ที่อากาศร้อน ฝนก็ไม่ค่อยตก เช่นทางภาคกลางและภาคเหนือ เราก็เลยมักจะวัดค่า ความชื้นสัมพัทธ์ได้ต่ำต้องพ่นหมอกกันเป็นการใหญ่ พ่นยังไงก็ไม่ได้สักที ถ้าไม่ลดอุณหภูมิลงมา พ่นมากๆเข้า น้ำไม่อยู่ในอากาศ เข้าไปอยู่ในไม้กันหมด เป็นไงหละ ไม้ก็ขึ้นรา นกก็หายหมดเลย

เขียนบทความโดยคุณ Tweeter

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

1 comment:

  1. ขอบคุณที่ลงบทความให้ค่ะ
    หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่อ่านบล็อคนี้นะคะ

    ReplyDelete