2/07/2010

การบันทึกข้อมูลในบ้านนกแอ่น

การบันทึกข้อมูลในบ้านนกแอ่นของท่านเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ ทั้งก่อนและหลังเปิดบ้านนกแอ่น

ก่อนเปิดบ้านนกแอ่น
อุณหภูมิ ได้ 27-31 องศาได้หรือไม่ และได้ทั้งวันเลยหรือเปล่า หากอุณหภูมิไม่ได้หาสาเหตุให้เจอ
ความชื้น 75 - 85%RH ได้หรือไม่ สูงสุดตอนกี่โมง ต่ำสุดกี่%RH ความชื้นไม่ได้ต้องหาสาเหตุ
แสงสว่าง สว่างเกินไปหรือไม่ หาสาเหตุไม่ยาก

หลังเปิดบ้านนกแอ่น
การบันทึกข้อมูลในแต่ละเดือนในปีนั้น ๆ จะเป็นแนวทางให้ท่านดูแลบ้านนกแอ่นของท่านได้ดียิ่งขึ้น เช่น ท่านจะรู้ได้พอเป็นแนวทางว่าปีหน้าในเดือนนี้จะมีอุณหภูมิเท่าไหร่ ควรเปิดเครื่องทำความชื้นกี่ตัว นานกี่ชั่วโมง ท่านจะทราบว่าท่านควรทำยังไงก่อนที่จะถึงเดือนนั่น ๆ ในปีต่อ ๆ ไป

สิ่งสำคัญที่ท่านไม่ควรพลาดคือ ก่อนเปิดบ้านนกแอ่นครับ หากท่านยังควบคุมอะไรไม่ได้เลย ความชื้นยังแกว่ง อุณหภูมิในแต่ละวันช่วงที่ร้อนมากที่สุดและช่วงที่เย็นมากที่สุดมีอุณหภูมิต่างกันเกิน 3-4 องศา หากท่านรีบเปิดบ้านนกแอ่น แล้วคิดว่าค่อย ๆ แก้ไปพร้อม ๆ กับเรียกนกแอ่น ผมว่าท่านคิดผิดนะครับ ท่านยอมเสียเวลาอีกนิด ทำบ้านนกแอ่นให้ได้พื้นฐานที่ถูกต้อง เมื่อท่านเปิดบ้านนกแอ่นแล้วจะได้ไม่มีปัญหาเรื่องพื้นฐานต่าง ๆ มาให้ท่านแก้ไข

ตัวอย่างเครื่องวัดอุณหภูมิและความชื้นที่ผมเลือกใช้
1.แบบทั่ว ๆ ไป จะดูอุณหภูมิหรือความชื้นช่วงไหนก็ต้องดูตอนนั้นและจดบันทึกเอง


2.เครื่องบันทึกอุณหภูมิและความชื้นที่เป็น datalogger สามารถนำเข้าไปวัดในบ้านนกแอ่นและนำกลับมาเสียบกับคอมที่บ้าน จะแสดงผลเป็นกราฟได้ท่านดูได้ครับ


ตัวอย่างผลการบันทึกอุณหภูมิและความชื้น ท่านไม่ต้องตกใจครับ กราฟที่แสดงเป็นอุณหภูมิและความชื้นในบ้านผมเองครับไม่ใช่ในบ้านนกแอ่น ซึ่งในบ้านมีแค่ตู้ปลาทะเลที่เปิดพัดลมเล็ก ๆ สองตัว หน้าฝนกับตอนนี้ %RH ต่างกันครับ โดยในหน้าฝน %RH ในบ้านผมถึง 85% เลยครับ เส้นสีแดงในกราฟเป็นอุณหภูมิ ส่วนเส้นสีน้ำเงินเป็น %RH ครับ สำหรับผมแล้วข้อมูลเหล่านี้คิดว่าสำคัญมาก ๆ ครับ

ในกราฟตัวอย่างท่านอาจเห็นว่าช่วงเริ่มบันทึกถึงเวลาประมาณ 18.30 %RH ลด จริง ๆ แล้วเป็นช่วงเวลาที่ผมอยู่บ้านครับ เปิดประตูบ้านทำให้ความชื้นลด แต่หลังจากนั้นปิดยาวเลยครับ ความชื้นก็จะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น จนไปถึงประมาณ 73%RH ครับ

สำคัญสุดคือท่านต้องรู้รายละเอียดเกี่ยวกับบ้านนกแอ่นของท่านให้มากที่สุด ปัญหาที่ตามจะลดลงไปมากเช่นกัน โอกาสที่จะได้นกแอ่นมาอาศัยก็สูงกว่าบ้านหลังอื่นครับ

การบันทึกข้อมูลในบ้านนกแอ่นยังมีอีกหลายหัวข้อตามที่ผมได้คิดไว้ หากแต่ต้องรอบ้านนกแอ่นของผมให้เป็นรูปเป็นร่างก่อนแล้วจะนำมาเสนอต่อไปนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment