9/29/2009

นกแอ่นสู่แรงบันดาลใจ


สวัสดีครับ วันนี้มาพูดถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมได้เข้ามาศึกษา นกแอ่น(Swiftlet) อย่างจริงจัง อาจเป็นเพราะผมได้เดินทางไปทั้งภาคใต้เกือบทุกจังหวัด สถานที่แห่งแรกที่ผมได้รู้จักนกแอ่นก็คือที่อำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว แต่ ณ.เวลานั้นยังไม่ได้สนใจเห็นแต่ว่ามีการสร้าง คอนโดนกแอ่น บ้านนกแอ่น บ้านรังนก หรือดัดแปลงบ้านคนให้นกแอ่นอยู่ ผ่านมาหลายปีเหมือนผมได้เห็นโอกาสและแนวทางที่จะพอทำบ้านนกแอ่นได้ ซึ่งอีกไม่นานผมก็จะมีบ้านนกแอ่นหลังแรกแน่ ๆ

เป้าหมายแรกของผมภายใน 2 ปีจะทำบ้านนกแอ่น (Swiftlet House) สองหลัง เป้าหมายต่อไปคือ ผมจะต้องเลี้ยงนกแอ่นให้ได้ประมาณ 100,000 ตัว ถ้าให้บอกว่ากี่หลังผมจะเลือกที่ 8 หลัง เลขนี้มีโชคครับ หลายท่านคิดว่าฝันกลางวันแน่ ๆ แต่เมื่อเรามีเป้าหมาย และเป้าหมายนี้ผมเห็นค่อนข้างชัดเจน คราวนี้ลองคำนวณความฝันดูนะครับ ใน 100,000 ตัว จากที่ผมได้ศึกษามาจำนวนนกแอ่นตัวผู้จะมีน้อยกว่านกแอ่นตัวเมีย คือคิดเป็น 30% โดยประมาณ ดังนั้น ลองคิดเล่น ๆ ครับ ว่าหนึ่งปีเราจะเก็บรังนกแอ่นได้ 3 รอบ รอบละ 33,000 รัง รวมการเก็บรังนกแอ่นทั้งปีจะได้ 99,000 รัง คิดเป็นจำนวนกิโลกรัม(110 รัง จะได้ 1 กิโลกรัม) จะได้ 900 กิโลกรัม..... ถ้าคิดราคารังนกแอ่นที่ 30,000 บาทต่อกิโลกรัม เครื่องคิดเลขที่ผมถืออยู่ในมือตอนนี้มีตัวเลขเต็มทั้งแถวครับ

บทความต่อไปผมจะพูดถึงพื้นฐานต่าง ๆ ในการสร้างบ้านนกแอ่นและภาพการทดสอบเรียกนกแอ่นในแต่ละจังหวัดตามที่มีโอกาสนะครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment