11/04/2010

เมื่อท้องฟ้าปิด พายุกระหน่ำ

จากบทความ ฤดูกาลแปรเปลี่ยน ที่ผ่านมาทำเห็นได้ว่าปีนี้จะเกิดผลกระทบจากปรากฏการณ์ ลานินญ่า ที่ฝนจะตกมากกว่าปีที่ผ่านมา และจะตามมาตัวอากาศที่หนาวเย็นยาวนานขึ้น

ภาพน้ำท่วมบริเวณไม่ไกลจากบ้านนก

ตัวผมเองก็โดนเข้าไปเต็ม ๆ เช่นเดียวกัน บ้านนกแอ่นของผมตอนนี้ความชื้นทะลุ 95%RH ไปแล้ว อุณหภูมิก็ต่ำกว่า 25 องศา จากพายุฝนที่ตกหนักติดกันหลายวัน ตอนแรกคิดว่าไม่น่าจะนาน แต่ตอนนี้ทนไม่ไหวต้องหาอุปกรณ์มาช่วยให้ระบบเข้าที่เข้าทาง และคิดว่าจะเป็นการดีถ้านกแอ่นที่อยู่ในบ้านนกของผม ไม่ต้องทนอากาศเย็นในเวลากลางคืน ลดความเสี่ยงที่ไม้ตีรังจะขึ้นราจากความชื้นที่สูง ผมถามตัวเอง และคำตอบที่ได้คือ ฮีตเตอร์ ครับ

ฮีตเตอร์ที่ตั้งอุณหภูมิในการทำงาน

หลังจากผมเอาฮีตเตอร์เข้าไปติดก่อนนกบินกลับบ้านได้ไม่นาน ตอนนี้สภาวะในบ้านนกแอ่นผมเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นครับ และหวังว่าข่าวบ้านนกแอ่นของผมไม่หนาว จะแพร่กระจายไปยังนกแอ่นฝูงอื่น ๆ ให้ได้เข้ามาสำรวจและเห็นสิ่งที่ดีกว่าบ้านนกหลังเก่าของเค้า เป็นอีกหนึ่งทางที่คิดว่านกแอ่นคงชอบใจที่หลังจากบินหาอาหารตากฝนทั้งวัน พอกลับมาถึงบ้านก็เจอบ้านที่อบอุ่นและลูก ๆ ของพวกเค้าที่อยู่ในบ้านก็ไม่หนาว


อุณหภูมิและความชื้นก่อนใช้ฮีตเตอร์


อุณหภูมิและความชื้นหลังใช้ฮีตเตอร์ 6 ชั่วโมง


อุณหภูมิและความชื้นหลังใช้ฮีตเตอร์ 14 ชั่วโมง

ส่วนในฤดูหนาวที่จะถึงนี้ผมก็คิดว่าคงได้ใช้ฮีตเตอร์ที่ลงทุนซื้อมาใช้งานอีกครั้ง เพื่อให้อุณหภูมิในบ้านสูงกว่าด้านนอกประมาณ 2 องศา แต่สำหรับในฤดูหนาวอากาศแห้ง ความชื้นน้อย หากท่านใดจะใช้ฮีตเตอร์แบบผม ท่านอย่าลืมเพิ่มความชื้นด้วยนะครับ เพราะถ้าทำให้อากาศอุ่นขึ้นโดยที่ไม่เพิ่มความชื้น จะทำให้รังนกแห้งกรอบและผิวลูกนกจะแห้งมากไปด้วยเช่นกันครับ

นำเสนอโดย วรชาติ มุนเนียม

No comments:

Post a Comment